วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บีเกิ้ล



มารู้จักบีเกิลกัน (Beagle)
         บีเกิ้ล (Beagle) เป็นสายพันธุ์สุนัขมีถิ่นกำเนิด ในประเทศสหราชอาณาจักร อยู่ในจำพวกกลุ่ม สุนัขล่าเนื้อ (Hound) มีขนสั้น และหูปรก เป็นสุนัขที่มีประสาท ด้านการดมกลิ่นเป็นเลิศ (scent hounds) ที่ พัฒนาสายพันธ์ ขึ้นมาครั้งแรก ด้วยจุดประสงค์ เพื่อเป็นผู้ช่วยมนุษย์ในกีฬา การล่าต่างๆ โดยเฉพาะ การล่ากระต่าย ด้วยประสาท ด้านการดมกลิ่นที่ไวมาก จึงได้มีการฝึกให้เป็นสุนัขตรวจสอบ ของผิดกฎหมาย อย่างเช่น ยาเสพติด วัตถุระเบิด ฯลฯ แต่บีเกิ้ลยังได้รับความนิยม ในฐานะสัตว์เลี้ยงเช่นกัน ด้วยขนาดตัว ที่พอเหมาะ เป็นสุนัขอารมณ์ดี และสุขภาพแข็งแรงทนทานต่อโรค ด้วยคุณสมบัตินี้เอง บีเกิ้ลยังถูกใช้ใน งานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์อีกด้วย 

         สุนัขสายพันธุ์บีเกิ้ลมีมากว่า 2000 ปีแล้ว และมีชื่อเสียงมาก ในยุคของพระนางอลิซาเบท (Elizabethan era) ซึ่งปรากฏในงานวรรณกรรม จิตรกรรม ภาพยนตร์ โทรทัศน์ และหนังสือการ์ตูนเรื่องสนู๊ปปี้ (Snoopy) ก็เป็นบีเกิ้ล ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดตัวหนึ่งของโลก 

พฤติกรรมทั่วไป 
         บีเกิ้ลเป็นสุนัขที่สุภาพ พวกมันค่อนข้างเป็นมิตร ไม่ดุร้ายเกินไปหรือเฉื่อยชาเกินไป ชอบอยู่กันเป็นกลุ่ม แม้ว่าจะพอใช้กันคนแปลกหน้าได้บ้าง แต่มันก็เชื่องคนง่ายเกิน จึงไม่เหมาะที่จะเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน แต่ว่า มันยังคงเห่า หรือหอนบ้าง เมื่อเผชิญหน้ากับคนแปลกหน้า 

ในปี 1985 เบ็นและลิเน็ท ฮาท (Ben and Lynette Hart) ได้ทำการศึกษาบีเกิ้ล พร้อมกับสุนัขพันธุ์อื่นๆอย่าง ยอคเชียร์ เทอเรีย (Yorkshire Terrier) เคนท์ เทอเรีย (Cairn Terrier) เวส ไฮด์แลนด์ ไวท์ เทอเรีย (West Highland White Terrier) ฟอกซ์ เทอเรีย (Fox Terrier) ผลออกมาว่าบีเกิ้ลเป็นสุนัขที่ฉลาด และเป็นสายพันธุ์ที่ถูกพัฒนามา ด้วยจุดประสงค์เดียว คือให้เป็นนักล่ามาเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ฝึกค่อนข้างยาก โดยทั่วไปเมื่อมันรับคำสั่งแล้ว จะสั่งยกเลิกได้ยาก และเมื่อมันจดจำกลิ่นหนึ่งได้ มักจะถูกกลิ่นอื่นรอบตัวเบี่ยงเบนความสนใจได้ง่าย พวกมันจะไม่ค่อย ยอมรับคำสั่งทั่วๆไป แต่ก็มีการตอบสนองต่ออาหารที่ดี มีความตื่นตัวสูง ช่างประจบ ในทางกลับกันก็เป็นสุนัขที่เบื่อง่าย 

บีเกิ้ลเป็นสุนัขที่เหมาะกับเด็กๆ จึงเป็นสุนัขที่นิยมเลี้ยงกันในครัวเรือน แต่ว่าพวกมันเป็นสุนัขที่อยู่เป็นฝูง เวลานำไปเลี้ยง จึงอาจเกิดอาการซึมเศร้าได้ ไม่ใช่บีเกิ้ลทุกตัวที่จะหอน แต่ส่วนมากจะเห่าเมื่อเผชิญ กับสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งบางตัวจะเห่า หรือหอน เมื่อรับรู้ถึงกลิ่นใดกลิ่นหนึ่งโดยเฉพาะ บีเกิ้ลยังเข้ากับสุนัขสายพันธุ์อื่นได้ง่าย พวกมันแข็งแรงมาก จึงวิ่งเล่นได้นานโดยที่ไม่เหนื่อยง่ายๆ 

สิ่งที่เจ้าของ BEAGLE ต้องทำใจรับรู้ไว้ก่อนว่า สุนัขพันธุ์นี้พร้อมที่จะวิ่งหนีจากท่านได้ตลอดเวลา แต่ก็มีวิธีการป้องกันได้ เช่น ในการพาสุนัขไปเดินเล่นควรใช้สายจูงตลอดเวลา หรือทำการฝึกตั้งแต่ได้รับสุนัขมา 

ขั้นตอนการฝึกก็คือ เราควรพาสุนัข ออกไปเดินเล่นบ่อยๆ ในที่ๆมีรั้วรอบขอบชิด ปล่อยสายจูงยืนอยู่กับที่ เมื่อสุนัขวิ่ง ออกห่างจากตัวมากเกินไปให้เรียกชื่อสุนัข เมื่อสุนัขวิ่งกลับมาหาเรา เราก็ให้รางวัล สุนัขโดยการให้ขนม(คุกกี้ ไส้กรอก อาหารเม็ด) รวมถึงใช้เสียงชมเชย แต่ถ้าสุนัขไม่กลับมา ห้ามวิ่งตาม และส่งเสียงเอะอะโวยวายโดยเด็ดขาด ให้ค่อยๆ ย่องเข้าไปจับตัวสุนัข แล้วส่งเสียงดุ ให้สุนัขกลัว และรู้สึกผิด ทดลองซ้ำๆ กันหลายๆ ครั้ง ทุกๆ วันจนกว่าสุนัขจะทำตาม โดยปกติแล้วสุนัข BEAGLE เป็นสุนัขที่ตอนเล็กๆจะซนพอสมควร แต่จะค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้น เพราะฉะนั้น ไม่ควรปล่อยสุนัข อยู่คนเดียว เพราะ อาจจะกัดข้าวของเสียหาย หรือไปกัด หรือกินสิ่ง ของที่มีอันตราย เช่น สายไฟฟ้า เป็นต้น 

วิธีแก้ไขคือ จับสุนัขขังไว้ ในห้องแคบๆ ที่ปลอดภัย หรือใช้กรงช่วยในการฝึกจะดีที่สุด แต่มีข้อแม้ว่า ต้องปล่อยสุนัข ออกมาเดินเล่นทุกๆ 2-3 ชั่วโมงและมีน้ำดื่มสะอาดไว้ ในกรงตลอดเวลา 


มารู้จักบีเกิลกัน (Beagle)
การออกกำลังกาย
          เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับสุนัข BEAGLE สุนัขพันธุ์นี้เป็นสุนัขที่มีพลังงานมาก การออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นมาก สำหรับสุนัขพันธุ์นี้ ฉะนั้นสุนัขพันธุ์นี้จะรู้สึกหิวตลอดเวลา อาหารจึงเป็น สิ่งจำเป็นมาก และการให้อาหารให้สัมพันธ์ กับจำนวนมื้อเป็นสิ่งสำคัญ ต้องซอยมื้ออาหารออกมาเป็นหลายๆเวลา ทุกๆ 4-6 ชั่วโมงแต่ละมื้อ ต้องมีจำนวนพอดีๆ วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้สุนัขของท่านเป็นสุนัขตะกละ และเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ 

การดูแลเรื่องขน และความสะอาดสุนัข 
          โดยปกติแล้วการทำความสะอาด ขนสุนัขพันธุ์นี้เป็นเรื่องที่ง่ายมาก เนื่องจากมีขนสั้น สีขนเข้ม และรักสะอาด แต่การดูแลก็ยังเป็นเรื่องจำเป็นอยู่ เช่นกัน เราควรจะทำ การแปรงขนสุนัขทุกๆ 3-4 วัน เพื่อดึงขน ที่ตายแล้ว ออกขนเส้นใหม่ จะได้ขึ้นมาแทนที่ ทั้งนี้จะช่วยลดการร่วงหล่น ของขนภายในบ้านได้ด้วย อุปกรณ์ที่ใช้ก็มี แปรงขนหมู (ลักษณะเป็นเส้นขนสีดำ หาซื้อได้ตาม ร้านอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงทั่วไป) แปรงลวดเส้นห่าง ผ้าเช็ดตัวผืนเล็ก น้ำสะอาด และน้ำยาดับกลิ่น (เดตตอล) 

การอาบน้ำ
          จะอาบก็ต่อเมื่อ สุนัขสกปรกจริงๆ หรือทุกๆ 2-3 อาทิตย์ วิธีการอาบก็ง่ายๆ โดยใช้แชมพูสำหรับสุนัขทั่วๆไป หรืออาจจะใช้แชมพู ผสมยากำจัดเห็บหมัดก็ได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องล้างแชมพูออกให้หมด และเช็ดตัวให้แห้งจริงๆ ทุกครั้ง เพื่อป้องกันโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น